บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 8 เมษายน 2558
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้แจกสีให้กับนักศึกษาคนละ 1 กล่อง หลังจากนั้นอาจารย์ได้เฉลยข้อสอบที่ได้สอบไปเมื่อครั้งที่แล้ว และสอนร้องเพลง จำนวน 5 เพลง ได้แก่
1. เพลงกระจิบ
2. เพลงเที่ยวท้องนา
3. เพลงแม่ไก่ออกไข่
4. เพลงลูกแมวสิบตัว
5. เพลงลุงมาชาวนา
และอาจารย์ให้ไปฝึกร้องเพลงให้ได้ทุกเพลง เนื่องจากอาจารย์จะสอบร้องเพลงทีละคน
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ มีทั้งหมด 4 ทักษะ ได้แก่
1.ทักษะทางสังคม
2.ทักษะทางภาษา
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมายของทักษะพื้นฐานทางการเรียนสำหรับเด็กพิเศษ
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่าฉันทำได้ (ซึ่งสำคัญมาก เพราะทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจตนเอง)
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจของเด็ก
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
***การเลืือกนิทานให้เหมาะกับเด็กเรียนรวม
1.เลือกนิทานที่เด็กสนใจ
2.ให้เด็กมีส่วนร่วม
3.ไม่ควรใช้เวลานาน
***ช่วงระยะเวลาที่เด็กสนใจ
เด็กปกติ ประมาณ 10 นาที
เด็กพิเศษ(ดาวน์ซินโดรม) ประมาณ 5 นาที
เด็กสมาธิสั้น ประมาณ 1 นาที
***การเล่านิทานรอบที่1 ต้องเล่าให้จบเรื่องก่อน ส่วนรอบที่2 อาจจะมีคำถามแทรกเข้าไปด้วยได้
การเลียนแบบ การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
**เด็กพิเศษจะชอบเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ เช่น เมื่อครูสั่งเด็ก2 คน คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษส่วนอีกคนหนึ่งเป็นเด็กปกติ ทั้งสองคนได้ยินคำสั่งเหมือนกันเด็กปกติก็จะทำตามคำสั่งที่ครูบอกส่วนเด็กพิเศษเขาสามารถรับรู้ได้ว่าครูสั่งเมื่อเห็นเด็กปกติทำเด็กพิเศษก็จะทำตาม เรียกว่า "การเลียนแบบ"
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น --------> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อของเด็กเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- การต่อบล็อก
- ศิลปะ
-มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
***กรรไกรที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย ต้องเป็นกรรไกรที่จับง่ายสบายมือ มีปลายโค้งมน
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
(ไม่เหมาะสำหรับเด็กพิเศษเท่าที่ควรเพราะมีจำนวนรูปทั้งหมด 6 มุม ซึ่งมากเกินไป ทำให้เด็กสับสนได้)
ทดสอบความจำของเด็กพิเศษ
- จาการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไรมา
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู ชื่อเพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน(เพราะเด็กจะสับสนได้)
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี(สำคัญที่สุด)
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากเรียนในวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานต่างๆทั้ง 4 ทักษะที่สำคัญสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้ได้ทราบพฤติกรรมและแนวทางการปรับปรุงพฤติกรรมให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งทักษะต่างๆถือเป็นทักทักษะที่สำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้เขาได้ปรับพฤติกรรมเรียนรู้ของตนเองได้โดยมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือและสนับสนุน ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นใจและมีความสุขในการดำรงชีวิต
ประเมินตนเอง : วันนี้มาเรียนมีอุปสัก คือ ฝนตก แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะ หนูมาเรียนก่อนเวลา วันนี้คุยมากไปหน่อย เพราะอากาศมันน่านอนค่ะ กลัวหลับเลยต้องคุยกับเพื่อนนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ฟังที่อาจารย์สอนอยู่นะค่ะจำที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ฟังได้ด้วยค่ะ อย่างตัวอย่างที่อาจารย์ยกตัวอย่างพฤติกรรมการเลียนแบบของเด็กพิเศษและเด็กปกติ ตรงนั้นก็จำได้แม่นค่ะ^^ ส่วนเนื้อหาอื่นๆก็จำได้เพราะจดไว้ค่ะ :)
ประเมินเพื่อน : วันนี้อาจารย์ให้เรียนร่วมกันกับภาคพิเศษการเรียนก็ไม่อบอุ่นค่ะ เพราะฝนตกทำให้อากาศเปลี่ยน ตัวเหนียวๆด้วยค่ะ^^ (ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่นะค่ะ) การเรียนสนุกสนานดีค่ะ เพื่อนมีความมานะในการมาเรียนมาๆเลย ถึงฝนจะตก ฟ้าจะร้องก็ไม่เป็นปัญหา เพื่อนก็มาเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ใส่เสื้อ คล้ายเสื้อๆที่คนภาคเหนือใส่กันเรียกว่าเสื้ออะไรก็ไม่รู้ทราบค่ะ แต่น่ารักมากค่ะ หวานๆ ^^ การเรียนอาจารย์มีเนื้อหาที่การสอนที่ครบถ้วน มีการยกตัวอย่างแต่ละหัวข้อทำให้เข้าใจง่ายไม่สับสน ส่วนเพลงที่อาจารย์สอนร้องในวันนี้เพาะมากค่ะ ^^
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น