วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่3

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน

วันพุธที่ 28  มกราคม  2558

ครั้งที่  3  เวลาเรียน  08.30 - 12.20  น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้


ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้วาดภาพ ดอกกุหลาบ จากที่เห็นให้เหมือน และเขียนบรรยายว่าเห็นอะไรจากภาพ ซึ่งภาพที่วาดเป็นภาพที่เห็นจากภาพจริงเด็กไม่สามารถวาดได้ แต่ครูสามารถวาดให้เด็กดูได้



ภาพที่อาจารย์นำมาให้




ภาพที่หนูวาดเอง




เข้าสู่เนื้อหาในวันนี้อาจารย์สอน "เรื่องบทบาทของครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม"

อย่างแรกที่ครูควรคำนึงถึง คือครูไม่ควรวินิจฉัยเด็ก ครูไม่มีสิทธิ์ไปบอกคนอื่นได้ว่าเด็กคนนี้มีพฤติกรรมอะไร ครูทำได้เพียงแค่ สันนิษฐาน เท่านั้น และครูไม่ควรนำไปเล่าให้เพื่อนครูด้วยกันเองฟัง เพราะจะเป็นการตีตราให้เด็กเกิดปมด้อย
 ครูไม่ควรตั้งชื่อ หรือระบุฉายาให้แก่เด็ก เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผล เพราะ 100% เด็กไม่ชอบ เด็กจะรู้สึกไม่เท่าเทียมกัน
 ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ เพราะพ่อแม่ทราบอยู่แล้วถึงพฤติกรรมของเด็กที่ไม่ดี และไม่ต้องการให้ครูมาย้ำถึงความไม่ดีของเด็ก แต่พ่อแม่อยากได้ยินคำชมจากครูมากกว่า


ครูทำอะไรบ้าง?


สังเกตเด็กทุกคนต้องสังเกตทั้งห้องเรียน แต่สามารถสังเกตได้เฉพาะบุคคลต้องสังเกตอย่างเป็นระบบ มีการจดบันทึกอย่างเป็นระบบ เป็นช่วงๆ โดยจดบันทึกจากสิ่งที่เด็กพูดที่เป็นจริง ไม่แสดงความคิดเห็น

ข้อระวัง 


1.ต้องให้เด็กเล่นร้วมกับเพื่อน
2.ลดพฤติกรรมทำซ้ำของเด็ก
**สิ่งที่ผู่ใหญ่ทำแล้วเด็กทำถือว่าไม่เป็นปัญหา**

การบันทึกการสังเกต

1.นับอย่างง่ายๆ เช่น นับจำนวนครั้งการเกิดพฤติกรรม (จำนวนครั้งที่นิยมนับในเด็กพิเศษจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดี )
2.บันทึกต่อเนื่อง ดีที่สุด และสามารถบันทึกได้ทุกช่วง
3.บันทึกไม่ต่อเนื่อง บันทึกลงในบัตรเล็กๆ เพื่อเป็นการย้ำครู และให้ครูพี่เลี้ยงช่วยได้

การตัดสินใจ  ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง

หลังจากนี้อาจารย์ยังสอนอาจารย์ได้สอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 1 เพลง



ชื่อเพลง ฝึกกายบริหาร


ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว





สิ่งที่จะนำไปพัฒนาและนำไปใช้ประโยชน์


จากที่ได้เรียนในวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ที่เราสามารถพบเจอได้จริง เช่น เมื่อเราเข้าไปในโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนเรียนรวม ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดโอกาสให้แก่เด็กทุกคน เราจะเห็นพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนที่แตกต่างกันไป อย่างเด็กพิเศษ เด็กก็จะแสดงพฤติกรรมที่แตกต่างไปจากเด็กปกติมาก ซึ่งสิ่งที่เราเรียนในวันนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ได้ได้เป็นอย่างดี ทำให้เราเข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็ก และทราบพฤติกรรมที่เด็กแสดงออกมาทำให้เราสามารถยอมรับพฤติกรรมที่แตกต่างของเด็กได้ และส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆได้ นอกจากนี้เรายังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปส่งต่อแก่ผู้ปกครองทำให้ผู้ปกครองที่มีลูกเป็นเด็กพิเศษเข้าใจ และยอมรับพฤติกรรมต่างๆของเด็กได้ และยังช่วยให้เด็กสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


ประเมิน


ประเมินตนเอง  :  วันนี้มาก่อนเวลาเรียน ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเป็นอย่างดี มีแอบคุยบ้างนิดหน่อย^^ แต่ก็จดบันทึกที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ดู การแต่งตัวแต่งตัวถูกระเบียบ ผมสีดำสวยงามมากค่ะ^^  บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน มีความสุขทุกครั้งที่เรียน :)


ประเมินเพื่อน : เพื่อนส่วนมากมาเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบกันทุกคน ตั้งใจวาดรูป และจดบันทึกกันมากๆ 


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แต่งกายน่ารัก ^^ เวลาสอนก็มียกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายทุกตอน ตรงไหนไม่เข้าใจอาจารย์ก็จะไม่ปล่อยผ่าน แต่อาจารย์จะย้ำจะทวนจนกว่าจะเข้าใจ ซึ่งหนูปลื้มมากเลย เพราะครั้งหนูยังไม่ค่อยเข้าใจ อาจารย์ไม่เร่งสอนแต่เนื้อ แต่มีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงๆมาเล่าให้ฟัง :)











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น