บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
**เป็นการเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด ได้แก่ การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว และกิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้งความอิสระ
1.เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
2.อยากทำงานตามความสามารถ
3.เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
1.การได้ทำด้วยตนเอง
2.เชื่อมั่นในตรเอง
3.เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
1.ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
2.ผู้ใหญ่มักทำส่ิงต่างๆให้เด็กมากเกินไป
3.ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
4.''หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่
1.เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
2.หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรูไปแล้ว
3.เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
4.มักช่วยเด็ฏในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
1.แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป้นขั้นย่อยๆ
2.เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
1.เข้าไปในห้องส้วม
2.ดึงกางเกงลงมา
3.ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4.ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5.ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6.ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7.กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8.ดึงกางเกงขึ้น
9.ล้างมือ
10.เช็ดมือ
11.เดินออกจากห้องส้วมการวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
1.ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
2.ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
3.ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
4.ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
5.เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมศิลปะบำบัด
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.อาจารย์แจกอุปกรณ์ ได้แก่ สีเทียน กระดาษร้อยปอนด์ กรรไกร
2.เลือกสีเทียนที่ชอบที่สุดระบายเป็นวงกลมข้างใน จากนั้นใช้สีที่เราชอบระบายต่อวงกลมออกมาเรื่อยๆ3.ขนาดของวงกลมและที่ที่เราระบายจะขนาดไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ4.เมื่อระบายสีจนเสร็จใช้กรรไกรตัดวงกลมออกมา
วงกลมของหนู ^^
-สีที่ลงไปในวงกลมแต่ละสีสามารถบอกความเป็นตัวเองได้ดีมากค่ะ
-วงกลมนี้สมมติว่าเป็นใบไม้ ให้นำใบไม้ไปติดไว้กับต้นไม้ที่หน้ากระดาน โดยที่อาจารย์จะเตรียมต้นไม้มาให้ และให้นักศึกษาไปติดที่ละคนตรงไหนก็ได้ตามใจชอบ
ต้นไม้ของห้องหนู+ห้องภาคพิเศษ
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
การเรียนวันนี้มีความสุขและสนุกสนานมากค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเองไม่เครียดจนเกินไป แต่อากาศร้อนไปห้องเพราะแอร์เสีย แต่ก็ไม่มากจนเกินไปค่ะ (สีทนได้ค่ะ^^) ส่วนความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้มีเนื้อหาที่จำเป็นอย่างมากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะในปัจจุบันเด็กพิเศษจำนวนมากที่ต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ดีขึ้น ให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญเลยคือสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะฉะนั้นเราเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้เราสามารถช่วยเหลือเด็กพิเศษได้ดี โดยการบอกต่อผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษ หรือการเข้าไปดูแลและสอนเด็กในโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษอยู่ จะให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเด็กเองก็จะไม่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังถูกทิ้ง ทำให้เด็กมีความสุขสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติและมีความสุข
การเรียนวันนี้มีความสุขและสนุกสนานมากค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเองไม่เครียดจนเกินไป แต่อากาศร้อนไปห้องเพราะแอร์เสีย แต่ก็ไม่มากจนเกินไปค่ะ (สีทนได้ค่ะ^^) ส่วนความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้มีเนื้อหาที่จำเป็นอย่างมากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะในปัจจุบันเด็กพิเศษจำนวนมากที่ต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ดีขึ้น ให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญเลยคือสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะฉะนั้นเราเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้เราสามารถช่วยเหลือเด็กพิเศษได้ดี โดยการบอกต่อผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษ หรือการเข้าไปดูแลและสอนเด็กในโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษอยู่ จะให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเด็กเองก็จะไม่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังถูกทิ้ง ทำให้เด็กมีความสุขสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติและมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น