วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน

วันพุธที่ 11 มีนาคม  2558

ครั้งที่  9  เวลาเรียน  08.30 - 12.20  น.



ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

ต้นชั่วโมงอาจารย์ แนะแนวการสอบบรรจุเมื่อจบปี 5 และทบทวนเพลงเด็กที่ได้สอนไป




หลังจากนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรม ดูภาพทุ่งหญ้าซาวันน่า และได้เห็นภาพสิงโตประมาณ6 ตัว กำลังรุมกินม้าลาย 1 ตัว และให้บอกความรู้สึกของเราเมื่อเราเห็นภาพนั้น 
หนูตอบว่า : สงสารค่ะ ^^




***เข้าสู้บทเรียน วันนี้เรียนเรื่องทักษะทางภาษาของเด็กพิเศษ

การวัดความสามารถทางภาษา

1.เด็กเข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
2.เด็กตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
3.เด็กถามหาสิ่งต่างๆไหม
4.เด็กบอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
5.เด็กใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด

1.การพูดตกหล่น
2.การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
3.ติดอ่าง

การปฏิบัติของครู และผู้ใหญ่

1.ไม่สนใจการพูดซ้ำ หรือการออกเสียงไม่ชัด
2.ห้ามบอกเด็กว่า ''พูดช้า'' ''ตามสบาย'' ''คิดก่อนพูด''
3.อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
4.อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
5.ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กคนอื่น
6.เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา

1.ทักษะการรับรู้ภาษา
2.การแสดงออกทางภาษา
3.การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น สีหน้า ท่าทาง

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย

1.การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
2.ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
3.ให้เวลาเด็กได้พูด
4.คอยให้เด็กตอบ หรือ ชี้แนะหากจำเป็น
5.เป็นผู้ฟังที่ดี และโต้ตอบอย่างฉับไว ครูไม่พูดมากเกินไป
6.เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
7.ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
8.กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า
9.เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
10.ใช้คำถามปลายเปิด
11.เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดมากเท่านั้น
12.ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching) 

-ใช้ได้ดีกับเด็กพิเศษเป็นอย่างมาก เป็นการกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง ซึ่งครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า กระตุ้นให้เด็กได้พูดได้บอก พูดบอกบทให้เด็ก และช่วยเหลือเด็กในภายหลังจากเด็กบอกความต้องการของตนเองแล้ว

กิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษด้วยเสียงเพลง

  - อุปกรณ์/สื่อ ในการทำกิจกรรมคือ

 1.เสียง  

2.กระดาษร้อยปอนด์

3.สีเทียน


กระดาษร้อยปอนด์ กับสีเทียน

         โดยครูจะให้จับคู่กับเพื่อน ขั้นแรกจะให้ยินสีเทียนคนละ 1 แท่ง ให้ฟังเพลงแล้วลากเส้นลงบนกระดาษเป็นเส้นตรงห้ามยกมือ จนกว่าเพลงจะจบ เมื่อเพลงจบแล้วอาจารย์ให้ระบายสีทุกส่วนที่ตัดกันคนละสี ให้เสร็จ


ขั้นที่1 ฟังเพลงแล้วลากเส้นตรงไปตามเสียงเพลง
 


ขั้นที่ 2 ระบายสีตามรูปที่ตัด


ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้

1.ได้ฝึกสมาธิ
2.ฝึกความอดทน
3.ได้ใช้จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์
4.ได้ผ่อนคลายอารามณ์
5.ได้เรียนรู้รู้ร่างรูปทรงต่างๆ

    

      ****หลังจากทำกิจกรรมเสร็จอาจารย์ให้ตอบคำถามหลังเรียนร่วมกันกับเพื่อนๆ และให้การบ้านไปฝึกร้องเพลง


การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

     การเรียนในวันนี้ทำให้ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นความรู้ที่ได้รับจากการเรียน และความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงเป็นอย่างดี การเรียนในวันนี้ในเรื่องของทักษะทางภาษาสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้สามารถนำความรู้ไปบอกต่อแก่ผู้ปกครองที่มีลูกหลานเป็นเด็กพิเศษ เพราะพ่อแม่บางคนไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย ความรู้เหล่านี้จึงจำเป็นมากในการพัฒนาเด็กให้มีความพร้อมและสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ในอนาคต ซึ่งทักษะทางภาษาถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในการดำรงชีวิต ถ้าเด็กขาดทักษะทางภาษาไปเด็กจะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้เลย ทักษะทางภาษาของเด็ก ก็จะรวมไปถึง การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน เพราะฉะนั้นเราจึงควรทำความเข้าใจและส่งเสริมเด็กในเกิดการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้นต่อไป

ประเมินตนเอง : วันนี้มารอเรียนก่อนเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ (ถึงแม้จะคุยกับเพื่อนไปบ้างค่ะ^^)

ประเมินเพื่อน : วันนี้เรียนรวมกับเพื่อนบางค่ำ แต่โดยร่วมแล้วก็สนุกสนานมีความสุขในการเรียนดี เพื่อนๆคอยให้ความช่วยเหลือ และแบ่งปันสิ่งของให้ใช้ ทุกคนมีน้ำใจต่อกัน ทำให้การเรียนดูอบอุ่นและเป็นมิตร

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งสอนมากมีกิจกรรมที่ชวนให้ทำไม่หลับ มีความรู้แทรกให้อยู่ตลอด ส่วนเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ไม่มากเกินไป แต่ได้ความรู้ครบถ้วน ทำให้มีความสุขในการรียนมากค่ะ ^^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น