วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

บันทึกอนุทิน

วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

อาจารย์ผู้สอน  อ.ตฤณ  แจ่มถิน

วันพุธที่ 22 เมษายน  2558

ครั้งที่  15  เวลาเรียน  08.30 - 12.20  น.


ความรู้ที่ได้รับ

    ในวันนี้อาจารย์สอนเขียนแผน โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) หรือเรียกย่อว่า แผน IEP เป็นแผนที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขาด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP 
1.คัดแยกเด็กพิเศษ
2.ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
3.ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนในทักษะด้านใด
4.เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง และเด็กไม่สามารถทำอะไรได้
5.เริ่มเขียนแผน IEP

แผน IEP ประกอบด้วย
1.ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
2.ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้างการระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
3.เป้าหมายระยะยาวประจำปี และเป้าหมายระยะสั้น
4.ระบุวัน เดือน ปี ทีึี่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
5.วิธีการประเมินผล


ประโยชน์ต่อเด็ก
1.ได้เรียนรู้ความสามารถของตนเอง
2.ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเอง
3.ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหม่ะสม
4.ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ


ประโยชน์ต่อครู
1.เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
2.เป็นแนวทางในการเลือกสื่อสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
3.ปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงไป
4.เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
5.ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ


ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
1.ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
2.ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตรอย่างไร
3.เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน


ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
 - รายงานทางการแพทย์
 - รายงานการประเมินด้านต่างๆ
 - บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้อง2.การจัดทำแผน - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น - กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม - จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง3.การใช้แผน - เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น - นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม - แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก - จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน - ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถของเด็ก4.ประเมินผล - โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น - ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

**การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**กิจกรรมในห้องเรียน-------> อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน ช่วยกันเขียนแผน IEP โดยสมมุติเพื่อน1คนให้เป็นเด็กพิเศษ และเเขียนแผนในทักษะด้านใดก็ได้


การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
  จากการเรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ที่ได้รับต่างๆไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริงเมื่อเราออกไปฝึกสอนสามรถนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปประยุกต์ใช้กับเด็กพเศษได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับเด็กพิเศษไปเผยแพร่ต่อแก่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดีทำให้ผู้ปกครองมีแนวทางในการพัฒนาเด็กพิเศษและสามารถเลี้ยงดูเด็กได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีในด้านต่างๆรวมไปถึงทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และช่วยเพื่อนเขียนแผนอย่างตั้งใจ ถึงแม้ในระหว่างเรียนอาจจะมีคุยมีเล่นกับเพื่อนบ้างแต่ตอนทำกิจกรรมก็ทำอย่างเต็มที่นะค่ะ ^^ 


ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนกันอย่างมากไม่ค่อยกันกันเลย หรือคุยก็คุยกันเบาๆค่ะ การทำงานกลุ่มเพื่อนก็ช่วยกันทำอย่างเต็มที่คอยช่วยเหลือกันตลอดจนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี


ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างมาก รวมถึงให้คำแนะนำในการเขียนแบบอย่างละเอียดทำให้หนูเข้าใจ ไม่สับสน นอกจากนี้อาจารย์ยังคอยชี้แนะในเรื่องต่างๆเป็นอย่างดีซึ่งทำให้หนูรู้สึกประทับใจและอบอุ่นทุกครั้งเมื่อได้มาเรียนค่ะ ^^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น