Inclusive Education Experiences Management for Early Childhood
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 16
วันนี้เป็นการเรียนการสอนครั้งสุดท้ายอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนสอบร้องเพลงเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยคนละ 1 เพลง โดยดิฉันจับสลากได้เพลงนกกระจิบ
บันทึกอนุทินครั้งที่ 15
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 22 เมษายน 2558
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในวันนี้อาจารย์สอนเขียนแผน โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program) หรือเรียกย่อว่า แผน IEP เป็นแผนที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการดูแลช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขาด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
1.คัดแยกเด็กพิเศษ
2.ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
3.ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหนในทักษะด้านใด
4.เด็กสามารถทำอะไรได้บ้าง และเด็กไม่สามารถทำอะไรได้
5.เริ่มเขียนแผน IEP
แผน IEP ประกอบด้วย
1.ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
2.ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้างการระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
3.เป้าหมายระยะยาวประจำปี และเป้าหมายระยะสั้น
4.ระบุวัน เดือน ปี ทีึี่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
5.วิธีการประเมินผล
ประโยชน์ต่อเด็ก
1.ได้เรียนรู้ความสามารถของตนเอง
2.ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเอง
3.ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหม่ะสม
4.ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
ประโยชน์ต่อครู
1.เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
2.เป็นแนวทางในการเลือกสื่อสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
3.ปรับเปลี่ยนได้เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงไป
4.เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
5.ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
1.ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
2.ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตรอย่างไร
3.เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1.การรวบรวมข้อมูล
- รายงานทางการแพทย์
- รายงานการประเมินด้านต่างๆ
- บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้เกี่ยวข้อง2.การจัดทำแผน - ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง - กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น - กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม - จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง3.การใช้แผน - เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น - นำมาเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม - แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก - จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมการเรียนการสอน - ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถของเด็ก4.ประเมินผล - โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น - ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
**การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**กิจกรรมในห้องเรียน-------> อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม 5 คน ช่วยกันเขียนแผน IEP โดยสมมุติเพื่อน1คนให้เป็นเด็กพิเศษ และเเขียนแผนในทักษะด้านใดก็ได้
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากการเรียนในวันนี้สามารถนำความรู้ที่ได้รับต่างๆไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้จริงเมื่อเราออกไปฝึกสอนสามรถนำความรู้ที่ได้เรียนมาไปประยุกต์ใช้กับเด็กพเศษได้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับเด็กพิเศษไปเผยแพร่ต่อแก่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดีทำให้ผู้ปกครองมีแนวทางในการพัฒนาเด็กพิเศษและสามารถเลี้ยงดูเด็กได้เป็นอย่างดี ทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีในด้านต่างๆรวมไปถึงทำให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
ประเมินตนเอง : วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และช่วยเพื่อนเขียนแผนอย่างตั้งใจ ถึงแม้ในระหว่างเรียนอาจจะมีคุยมีเล่นกับเพื่อนบ้างแต่ตอนทำกิจกรรมก็ทำอย่างเต็มที่นะค่ะ ^^
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆส่วนใหญ่ตั้งใจเรียนกันอย่างมากไม่ค่อยกันกันเลย หรือคุยก็คุยกันเบาๆค่ะ การทำงานกลุ่มเพื่อนก็ช่วยกันทำอย่างเต็มที่คอยช่วยเหลือกันตลอดจนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจในการสอนเป็นอย่างมาก รวมถึงให้คำแนะนำในการเขียนแบบอย่างละเอียดทำให้หนูเข้าใจ ไม่สับสน นอกจากนี้อาจารย์ยังคอยชี้แนะในเรื่องต่างๆเป็นอย่างดีซึ่งทำให้หนูรู้สึกประทับใจและอบอุ่นทุกครั้งเมื่อได้มาเรียนค่ะ ^^
บันทึกอนุทินครั้งที่14
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 15 เมษายน 2558
ครั้งที่ 14 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากหยุดเทศกาลวันสงกรานต์
วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 8 เมษายน 2558
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ก่อนเข้าสู่การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้แจกสีให้กับนักศึกษาคนละ 1 กล่อง หลังจากนั้นอาจารย์ได้เฉลยข้อสอบที่ได้สอบไปเมื่อครั้งที่แล้ว และสอนร้องเพลง จำนวน 5 เพลง ได้แก่
1. เพลงกระจิบ
2. เพลงเที่ยวท้องนา
3. เพลงแม่ไก่ออกไข่
4. เพลงลูกแมวสิบตัว
5. เพลงลุงมาชาวนา
และอาจารย์ให้ไปฝึกร้องเพลงให้ได้ทุกเพลง เนื่องจากอาจารย์จะสอบร้องเพลงทีละคน
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ มีทั้งหมด 4 ทักษะ ได้แก่
1.ทักษะทางสังคม
2.ทักษะทางภาษา
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมายของทักษะพื้นฐานทางการเรียนสำหรับเด็กพิเศษ
- การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่าฉันทำได้ (ซึ่งสำคัญมาก เพราะทำให้เด็กรู้สึกภูมิใจตนเอง)
- พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจของเด็ก
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
***การเลืือกนิทานให้เหมาะกับเด็กเรียนรวม
1.เลือกนิทานที่เด็กสนใจ
2.ให้เด็กมีส่วนร่วม
3.ไม่ควรใช้เวลานาน
***ช่วงระยะเวลาที่เด็กสนใจ
เด็กปกติ ประมาณ 10 นาที
เด็กพิเศษ(ดาวน์ซินโดรม) ประมาณ 5 นาที
เด็กสมาธิสั้น ประมาณ 1 นาที
***การเล่านิทานรอบที่1 ต้องเล่าให้จบเรื่องก่อน ส่วนรอบที่2 อาจจะมีคำถามแทรกเข้าไปด้วยได้
การเลียนแบบ การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
**เด็กพิเศษจะชอบเลียนแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ เช่น เมื่อครูสั่งเด็ก2 คน คนหนึ่งเป็นเด็กพิเศษส่วนอีกคนหนึ่งเป็นเด็กปกติ ทั้งสองคนได้ยินคำสั่งเหมือนกันเด็กปกติก็จะทำตามคำสั่งที่ครูบอกส่วนเด็กพิเศษเขาสามารถรับรู้ได้ว่าครูสั่งเมื่อเห็นเด็กปกติทำเด็กพิเศษก็จะทำตาม เรียกว่า "การเลียนแบบ"
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น --------> ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อของเด็กเล็ก
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- การต่อบล็อก
- ศิลปะ
-มุมบ้าน
- ช่วยเหลือตนเอง
***กรรไกรที่เหมาะสำหรับเด็กปฐมวัย ต้องเป็นกรรไกรที่จับง่ายสบายมือ มีปลายโค้งมน
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
(ไม่เหมาะสำหรับเด็กพิเศษเท่าที่ควรเพราะมีจำนวนรูปทั้งหมด 6 มุม ซึ่งมากเกินไป ทำให้เด็กสับสนได้)
ทดสอบความจำของเด็กพิเศษ
- จาการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไรมา
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู ชื่อเพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน(เพราะเด็กจะสับสนได้)
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี(สำคัญที่สุด)
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
จากเรียนในวันนี้ทำให้ได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานต่างๆทั้ง 4 ทักษะที่สำคัญสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้ได้ทราบพฤติกรรมและแนวทางการปรับปรุงพฤติกรรมให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งทักษะต่างๆถือเป็นทักทักษะที่สำคัญมากสำหรับเด็กพิเศษ ทำให้เขาได้ปรับพฤติกรรมเรียนรู้ของตนเองได้โดยมีครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือและสนับสนุน ซึ่งทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นใจและมีความสุขในการดำรงชีวิต
ประเมินตนเอง : วันนี้มาเรียนมีอุปสัก คือ ฝนตก แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะ หนูมาเรียนก่อนเวลา วันนี้คุยมากไปหน่อย เพราะอากาศมันน่านอนค่ะ กลัวหลับเลยต้องคุยกับเพื่อนนิดหน่อยค่ะ แต่ก็ฟังที่อาจารย์สอนอยู่นะค่ะจำที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ฟังได้ด้วยค่ะ อย่างตัวอย่างที่อาจารย์ยกตัวอย่างพฤติกรรมการเลียนแบบของเด็กพิเศษและเด็กปกติ ตรงนั้นก็จำได้แม่นค่ะ^^ ส่วนเนื้อหาอื่นๆก็จำได้เพราะจดไว้ค่ะ :)
ประเมินเพื่อน : วันนี้อาจารย์ให้เรียนร่วมกันกับภาคพิเศษการเรียนก็ไม่อบอุ่นค่ะ เพราะฝนตกทำให้อากาศเปลี่ยน ตัวเหนียวๆด้วยค่ะ^^ (ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไหร่นะค่ะ) การเรียนสนุกสนานดีค่ะ เพื่อนมีความมานะในการมาเรียนมาๆเลย ถึงฝนจะตก ฟ้าจะร้องก็ไม่เป็นปัญหา เพื่อนก็มาเรียนค่ะ
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์ใส่เสื้อ คล้ายเสื้อๆที่คนภาคเหนือใส่กันเรียกว่าเสื้ออะไรก็ไม่รู้ทราบค่ะ แต่น่ารักมากค่ะ หวานๆ ^^ การเรียนอาจารย์มีเนื้อหาที่การสอนที่ครบถ้วน มีการยกตัวอย่างแต่ละหัวข้อทำให้เข้าใจง่ายไม่สับสน ส่วนเพลงที่อาจารย์สอนร้องในวันนี้เพาะมากค่ะ ^^
วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 1 เมษายน 2558
ครั้งที่ 12 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
วันนี้ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากมีกิจกรรมกีฬาคณะศึกษาศาสตร์สัมพันธ์ ที่โรงยิมพละศึกษา
มาช่วยเพื่อนๆจัดแสตนเชียร์ให้กลับน้องๆ
สำเร็จเรียบร้อยแสตนเชียร์ของปฐมวัย เริ่มทำตั้งแต่เวลา 18.00-20.45 น.
วันแข่งขันกีฬา
ประเมินตนเอง : รับผิดชอบในส่วนงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ โดยกลุ่มของพวกหนูได้รับหมอบหมายให้ทำแสตนเชียร์ให้กับน้องๆ เพื่อนทุกคนก็ช่วยกันทำอย่างเต็มที่ ช่วยเหลือกันในทุกๆเรื่องจนงานสำเร็จไปได้ด้วยดี ซึ่งเริ่มจัดแต่งแสตนเชียร์ตั้งแต่เวลา 18.00-20.45 น. เพื่อนๆทุกคนในกลุ่มก็ช่วยกันทำจนถึงนาทีสุดท้ายจริงๆ รู้เหนื่อยมากๆเลยค่ะไม่เคยกลับหอดึกขนาดนี้เลยแต่ก็ต้องอดทน สุดท้ายผลตอบแทนที่ได้กลับคืนมาทำให้หายเหนื่อยเลยค่ะ :)
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนในกลุ่มช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ จนงานสำเร็จมาได้ด้วยดี มีบ่นบ้าง งอแงบ้างแต่สุดท้ายก็ร่วมมือกันจนเสร็จ
ประเมินอาจารย์ : อย่างแรกเลยต้องขอบคุณ อ.เบียร์ กับ อ.บาส มากๆเลยค่ะคอยช่วยตลอดทำอะไรไม่ได้ตรงไหนก็คอยสอนคอยอยู่ข้างๆตลอดเลย กลับบ้านก็กลับพร้อมไม่ทิ้งเลย รักอาจารย์มากๆเลยน๊าาาา ^^ เกือบลืมเลย...ขอบคุณสำหรับพิซซ่าอีกครั้งนะค่ะ อร่อย อูมามิ ปลื้มปลิ่มมากๆเลยค่ะ^____^
วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 25 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ในสัปดาห์นี้ไม่มีการเรียนการสอน เนื่องจากอาจารย์สอบเก็บคะแนนในห้องเรียน ในเรื่องของการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย ข้อสอบเป็นข้อสอบประเภทข้อเขียน ทดสอบความรู้ความเข้าใจ ทั้งหมด 5 ข้อ 10 คะแนน
ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนก่อนเวลา เตรียมความพร้อมในการสอบมา มีการอ่านทบทวนเนื้อหาที่เรียนเมื่อคืน ตั้งใจทำข้อสอบอย่างเต็มทีึ่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนเข้าห้องสอบกันตรงเวลาทุกคน ตั้งใจทำข้อสอบกันอย่างเต็มที่ ไม่พูดไม่คุย กันจนกว่าตนเองจะทำข้อสอบเสร็จ
ประเมินอาจารย์ : ข้อสอบอาจารย์เป็นแบบทดสอบความรู้ที่ได้เรียนมาจริงๆ ทุกคนต้องตอบตามที่ตนเองเข้าใจ ทำให้ลอกกันไม่ได้ ซึ่งทำให้ประเมินนักศึกษาทุกคนได้จริงๆค่ะ หนูคิดว่าข้อสอบแนวนี้เป็นข้อสอบที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เขียนอธิบายความรู้ที่ตนเองได้รับจริงค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558
บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม 2558
ครั้งที่ 10 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
**เป็นการเรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด ได้แก่ การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว และกิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้งความอิสระ
1.เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
2.อยากทำงานตามความสามารถ
3.เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
1.การได้ทำด้วยตนเอง
2.เชื่อมั่นในตรเอง
3.เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
1.ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
2.ผู้ใหญ่มักทำส่ิงต่างๆให้เด็กมากเกินไป
3.ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
4.''หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้"
จะช่วยเมื่อไหร่
1.เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
2.หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรูไปแล้ว
3.เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
4.มักช่วยเด็ฏในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
1.แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป้นขั้นย่อยๆ
2.เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
1.เข้าไปในห้องส้วม
2.ดึงกางเกงลงมา
3.ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4.ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5.ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6.ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7.กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8.ดึงกางเกงขึ้น
9.ล้างมือ
10.เช็ดมือ
11.เดินออกจากห้องส้วมการวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
1.ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
2.ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
3.ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
4.ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
5.เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมศิลปะบำบัด
ขั้นตอนการทำกิจกรรม
1.อาจารย์แจกอุปกรณ์ ได้แก่ สีเทียน กระดาษร้อยปอนด์ กรรไกร
2.เลือกสีเทียนที่ชอบที่สุดระบายเป็นวงกลมข้างใน จากนั้นใช้สีที่เราชอบระบายต่อวงกลมออกมาเรื่อยๆ3.ขนาดของวงกลมและที่ที่เราระบายจะขนาดไหนก็ได้ตามที่เราต้องการ4.เมื่อระบายสีจนเสร็จใช้กรรไกรตัดวงกลมออกมา
วงกลมของหนู ^^
-สีที่ลงไปในวงกลมแต่ละสีสามารถบอกความเป็นตัวเองได้ดีมากค่ะ
-วงกลมนี้สมมติว่าเป็นใบไม้ ให้นำใบไม้ไปติดไว้กับต้นไม้ที่หน้ากระดาน โดยที่อาจารย์จะเตรียมต้นไม้มาให้ และให้นักศึกษาไปติดที่ละคนตรงไหนก็ได้ตามใจชอบ
ต้นไม้ของห้องหนู+ห้องภาคพิเศษ
การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
การเรียนวันนี้มีความสุขและสนุกสนานมากค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเองไม่เครียดจนเกินไป แต่อากาศร้อนไปห้องเพราะแอร์เสีย แต่ก็ไม่มากจนเกินไปค่ะ (สีทนได้ค่ะ^^) ส่วนความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้มีเนื้อหาที่จำเป็นอย่างมากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะในปัจจุบันเด็กพิเศษจำนวนมากที่ต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ดีขึ้น ให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญเลยคือสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะฉะนั้นเราเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้เราสามารถช่วยเหลือเด็กพิเศษได้ดี โดยการบอกต่อผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษ หรือการเข้าไปดูแลและสอนเด็กในโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษอยู่ จะให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเด็กเองก็จะไม่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังถูกทิ้ง ทำให้เด็กมีความสุขสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติและมีความสุข
การเรียนวันนี้มีความสุขและสนุกสนานมากค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นกันเองไม่เครียดจนเกินไป แต่อากาศร้อนไปห้องเพราะแอร์เสีย แต่ก็ไม่มากจนเกินไปค่ะ (สีทนได้ค่ะ^^) ส่วนความรู้ที่ได้เรียนในวันนี้มีเนื้อหาที่จำเป็นอย่างมากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เพราะในปัจจุบันเด็กพิเศษจำนวนมากที่ต้องการการส่งเสริมและพัฒนาให้ดีขึ้น ให้เด็กสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข และที่สำคัญเลยคือสามารถช่วยเหลือตนเองได้ เพราะฉะนั้นเราเป็นผู้ที่มีความรู้ในด้านนี้เราสามารถช่วยเหลือเด็กพิเศษได้ดี โดยการบอกต่อผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นเด็กพิเศษ หรือการเข้าไปดูแลและสอนเด็กในโรงเรียนที่มีเด็กพิเศษอยู่ จะให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเด็กเองก็จะไม่รู้สึกเหมือนว่าตัวเองกำลังถูกทิ้ง ทำให้เด็กมีความสุขสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติและมีความสุข
ประเมินตนเอง : วันนี้เป็นวันที่คุยมากที่สุดเลยค่ะ^^ เป็นเพราะอะไรไม่รู้อาจจะเป็นเพราะอากาศร้อน หรือเป็นเพราะอยากกินสตอว์เบอรรี่ที่อาจารย์นำรูปมาให้ดูก็ไม่รู้ค้ะ^^" แต่หนูก็ตั้งในเรียนอยู่น๊า เวลาอาจารย์ดุทีหนูก็ตั้งใจค่ะ ส่วนกินกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้ ระบายสีวงกลมหนูก็ตั้งใจทำนะค่ะที่วงกลมหนูเล็กไม่ใช่ว่าหนูขี้เกียจทำนะแต่เป็นเพราะว่าหนูชอบวงกลมเล็กๆค่ะ ^^
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนรวมทั้งภาคพิเศษก็ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดีมีการจดบันทึกสาระสำคัญที่อาจารย์บอกกันทุกคนเลย กิจกรรมระบายสีวงกลมก็ทำกันได้สวยงามทุกคน วงใหญ่กันมากๆเลย^^
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความตั้งใจมากๆจริงในการมาสอนในครั้งนี้ถึงแม้ว่าจะเหนื่อยจากการปรชุมแต่อาจารย์ก็มาสอนและสอนได้เข้าใจดีเหมือนทุกครั้ง ไม่มีบ่นว่าเหนื่อยว่าร้อนเลย ส่วนกิจกรรมที่อาจารย์นำมาให้อาจารย์ก็จัดเตรียมอุปกรณ์ให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดีก่อนที่เพื่อนๆจะไปยกขึ้นมาค่ะ ขอบคุณมากๆนะค่ะ :)
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)